“Make-up” CV bằng trải nghiệm việc làm thực tế dành cho sinh viên Quản trị Kinh Doanh

Hiện nay, có rất nhiều sinh viên khi ra trường loay hoay không biết cách để tạo ra một CV ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng. Đặc biệt, trong ngành Quản trị Kinh doanh, trải nghiệm thực tế là yếu tố không thể bỏ qua để bạn có một công việc ổn định. Bài viết này sẽ đưa ra những thông tin dành cho sinh viên hoặc phụ huynh quan tâm tới ngành Quản trị Kinh doanh sau khi ra trường.   

Vì sao sinh viên Quản trị kinh doanh cần có trải nghiệm thực tế?

Quản trị Kinh doanh là ngành học có kiến thức nền tổng quát về ngành kinh doanh. Với cơ hội việc làm rộng mở, Quản trị Kinh doanh trở thành ngành học hot được rất nhiều bạn theo học. Những trải nghiệm thực tế của ngành Quản trị Kinh doanh đem lại những kỹ năng làm việc, những kinh nghiệm mà chỉ thông qua thực tế mới có thể phát huy và chứng minh được năng lực làm việc của ứng viên. Có rất nhiều sinh viên chỉ học qua kiến thức trên sách vở mà không áp dụng được vào đời sống và trong công việc nên kiến thực tế của sinh viên ngành quản trị kinh doanh được nhà tuyển dụng đánh giá cao. Những kinh nghiệm thực tế như: khảo sát thị trường, xây dựng ý tưởng, giao tiếp với khách hàng,… sẽ giúp sinh viên phát triển năng lực chuyên ngành nhanh chóng, tiếp nhận công việc một cách dễ dàng.

“Đi một ngày đàng học một sàng khôn”

Kinh nghiệm sẽ giúp bạn nổi bật trong các sinh viên ngành Quản trị Kinh doanh, bởi không phải ai cũng có những kinh nghiệm làm việc giống nhau cũng như năng lực làm việc có thể nhận biết một phần nào đó thông qua kinh nghiệm làm việc.

Những kinh nghiệm được tích lũy sẽ cho thấy bạn là một người có vốn hiểu biết sâu rộng, đã từng làm việc ở trong những môi trường khác nhau, đa dạng góc nhìn và ý tưởng, điều này sẽ giúp bạn gây ấn tượng đối với nhà tuyển dụng  hơn là một người chưa từng làm qua bất kỳ một vị trí nào trong ngành quản trị Kinh doanh trước đây. Kinh nghiệm sẽ là những giá trị riêng mà phải thông qua những trải nghiệm thực tế, trau dồi hàng ngày ngoài xã hội mới có thể giúp bạn tiến xa hơn trong ngành Quản trị Kinh doanh. 

Sinh viên Quản trị Kinh Doanh và bí quyết xây dựng một bản CV ấn tượng?

Tùy từng vị trí việc làm mà các sinh viên ngành Quản trị kinh doanh có thể chuẩn bị cho mình một bản CV thật ấn tượng. Dưới đây là một số lưu ý để có thể phù hợp với đa số những ngành nghề trong ngành Quản trị Kinh doanh giúp bạn tạo nên một CV có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. 

– Với CV của một nhân viên kinh doanh, bạn sẽ không nhất thiết phải chọn cho mình một tấm ảnh thẻ với biểu hiện cứng nhắc mà sẽ thay vào đó bằng một hình ảnh rõ mặt cùng với nụ cười rạng rỡ. Đôi khi đây chính là chìa khóa cho bạn tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Mọi chuyện sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn khi bạn đi làm, đừng để những email trẻ con, những chữ viết theo phong cách teencode hay ảnh tự sướng làm mất điểm bạn trong mắt nhà tuyển dụng. 

CV bạn cần phải nêu nổi bật lên những kỹ năng mềm của bản thân

– Kỹ năng trong những ngành thuộc nhóm ngành Quản trị Kinh doanh rất quan trọng. Khá nhiều sinh viên quá chú trọng vào học kiến thức trong sách vở mà quên trau dồi cho mình những kỹ năng mềm như: giao tiếp, thuyết trình, teamwork, nghiên cứu thị trường… Đây là những kỹ năng được nhà tuyển dụng đặc biệt chú ý và đánh giá cao ứng viên, vì vậy trong CV bạn cần phải nêu nổi bật lên những kỹ năng mềm của bản thân. 

– Sử dụng các từ ngữ chuyên ngành: để tránh lối trình bày máy móc nhàm chán, bạn nên xem xét ngôn ngữ được sử dụng trong CV. CV các vị trí việc làm trong ngành kinh doanh sẽ hấp dẫn hơn nếu có các thuật ngữ chuyên ngành. Điều này sẽ làm CV của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt nhà tuyển dụng, giúp bạn có thể thể hiện được hiểu biết sâu về chuyên ngành học. Ví dụ, một số cụm từ nên đề cập như: “mạng lưới quan hệ”, “khách hàng tiềm năng”, “đề xuất cải tiến sản phẩm”, “đàm phán”,… Hãy viết những điều nhà tuyển dụng thực sự muốn đọc. 

Chứng minh bằng con số là bằng chứng xác thực nhất

Thêm vào các con số: Để thể hiện bạn là một ứng viên phù hợp với vị trí tuyển dụng như nhân viên kinh doanh, bán hàng, nhân viên truyền thông – marketing, CV của bạn cần bổ sung thêm nhiều con số chứng minh. Hãy tập trung vào các chi tiết như bạn ( hoặc nhóm của bạn) đã tạo ra bao nhiêu doanh thu bán hàng và đạt được bao nhiêu phần trăm so với con số mục tiêu trong một khoảng thời gian xác định. Chứng minh bằng con số là bằng chứng xác thực nhất giúp nhà tuyển dụng có thể nhìn ra được năng lực làm việc của bạn.