Kinh doanh Online có cần kiến thức Quản trị?

Bất kể là hình thức kinh doanh nào cũng cần có kiến thức quản trị để có thể phát triển được. Kinh doanh Online là mô hình kinh doanh được ưa chuộng và phổ biến trong những năm trở lại đây khi thế giới bước vào kỷ nguyên công nghệ số 4.0. Đặc biệt trong thời điểm “mùa dịch”, Kinh doanh online ngày càng lên ngôi.

1. Kinh doanh Online là gì?

Kinh doanh online (hay kinh doanh trực tuyến) là hoạt động kinh doanh được tiến hành toàn bộ hoặc một phần và tạo ra doanh thu từ việc bán hàng trực tuyến. Kinh doanh online là một hình thức kinh doanh trên mạng internet thông qua các kênh online và mạng xã hội như: thiết kế website, bán hàng trên youtube, bán hàng qua facebook, tiếp thị trên zalo… để quảng cáo trưng bày và bán sản phẩm. Hoạt động kinh doanh là các công việc đóng góp tạo ra doanh thu, bán hàng hay quảng cáo. Bạn sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí khi không cần phải thuê mặt bằng và nhân viên. 

2. Muốn Kinh doanh online thành công, bước đầu bạn phải có những kiến thức về quản trị Kinh doanh. 

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của kiến thức Quản trị kinh Doanh vào kinh doanh online bởi những hiệu quả mà nó đem lại. Khi có kiến thức về quản trị Kinh doanh, bạn có thể đưa ra những chiến lược kinh doanh Online một cách bài bản nhất. Rất nhiều bạn trẻ kinh doanh online vì nhắm mắt đưa tay, chạy theo xu thế, cứ nghĩ rằng kinh doanh online là một việc làm đơn giản cho ra nguồn lợi nhuận khổng lồ đã nhận cái kết “đắng”.

Đừng nghĩ rằng kinh doanh online là một việc làm đơn giản cho ra nguồn lợi nhuận khổng lồ

Chỉ khi có kiến thức về Quản trị Kinh doanh, chúng ta mới có thể thành công trong mảng lĩnh vực tưởng đơn giản mà lại phức tạp này.. Kinh Doanh Online không hề dễ, nhưng nếu bạn có thể áp dụng những kiến thức về Quản trị trên, chắc chắn khi khởi nghiệp bạn sẽ có những kết quả đáng mong đợi.

Đầu tư nguồn sản phẩm chất lượng

Khi kinh doanh online thì đây chính là một bước quan trọng nhất. Sản phẩm của bạn phải thật sự đảm bảo được chất lượng vì một sản phẩm có chất lượng tốt sẽ mang lại cho người dùng cảm giác an tâm và tin tưởng hơn khi sử dụng.

Chiến lược tối ưu giá sản phẩm 

Một điều thực tế cho thấy rằng, khách hàng sẽ sẵn sàng bỏ tiền để mua được một sản phẩm xứng đáng với giá trị của nó. Vì vậy trước khi báo giá cho sản phẩm, bạn cần phải khảo sát giá cùng sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh, và khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng với giá của sản phẩm đó. Từ đó, bạn cần phải phân tích và đưa ra giá hợp lý nhất cho sản phẩm của mình nhằm thỏa mãn khách hàng. Lúc đó, sản phẩm của bạn chắc chắn sẽ được nhiều khách hàng tin dùng và chấp nhận.

Chiến lược chăm sóc khách hàng

Muốn biết được tâm lý của khách hàng thì bạn cần phải đặt mình vào vị trí của họ. Từ đó, bạn có thể áp dụng vào các chiến lược kinh doanh và quảng cáo những lợi ích nhằm phục vụ nhu cầu chăm sóc tốt nhất cho khách hàng. Đối với hình thức kinh doanh online thì bạn chỉ có thể chăm sóc khách hàng thông qua các công cụ như: email, facebook, skype,… và khách hàng cũng chỉ có thể đánh giá bạn qua cách nói chuyện cũng như ngữ điệu của giọng nói.

Nếu bạn sở hữu giọng nói ảnh hưởng nhiều của vùng miền thì sẽ làm cho khách hàng không hài lòng. Chính vì thế, bạn cần phải tư vấn với giọng nói ngọt ngào, nhẹ nhàng. Ngoài ra, cần phải kiên nhẫn không sử dụng những từ ngữ khó nghe với khách hàng của mình. Vì đoạn nói chuyện của bạn có thể được lan truyền nhanh chóng trên mạng internet khi xảy ra chuyện không hay với khách hàng. Điều này xảy ra sẽ làm mất uy tín của cửa hàng và ảnh hưởng xấu đến hiệu quả kinh doanh.

Chiến lược quảng cáo tốt nhất nhằm thu hút sự quan tâm của người dùng

Cần phải chú trọng đầu tư cho việc quảng bá thương hiệu

Nếu sản phẩm của bạn không phải là hàng độc quyền thì bạn càng cần phải chú trọng đầu tư cho việc quảng bá nhằm thu hút sự quan tâm chú ý của khách hàng. Bởi vì bạn đang có rất nhiều đối thủ cạnh tranh trong cùng một mặt hàng. Chính vì thế, bạn cần phải có một chiến lược quảng cáo tốt nhất nhằm để khách hàng có thể chú ý đến gian hàng online của bạn.

Đầu tư hình ảnh sản phẩm

Bạn sẽ thất bại hoàn toàn khi kinh doanh online nhưng lại không có hình ảnh. Bạn không nên lấy hình ảnh của những website khách để sử dụng minh họa cho sản phẩm của mình vì như vậy không có tính chất riêng, không thu hút được khách hàng. Bí quyết để có một hình ảnh chân thực và hấp dẫn là bạn nên tự chụp sản phẩm của mình, sau đó sử dụng các phần mềm chuyên dụng để chỉnh sửa hình ảnh.

Hoặc có thể đầu tư sử dụng các dịch vụ chụp ảnh đang được cung cấp bởi nhiều đơn vị. Điều này sẽ tạo nên bản sắc riêng, sự thống nhất và đồng bộ chuyên nghiệp cho gian hàng online của bạn. Nội dung quảng cáo về sản phẩm của bạn phải thật súc tích, tập trung vào những ý chính, những lợi ích và cách thức sử dụng sản phẩm của bạn có thể mang lại cho khách hàng. Tránh viết bài dài dòng, sáo rỗng và không chân thực.

3. Tầm quan trọng của kiến thức Quản trị Kinh doanh

Với tất cả những luận điểm trên, chúng ta không thể phủ nhận được tầm quan trọng của quản trị kinh doanh khi bắt tay vào kinh doanh bất kỳ mặt hàng gì hay theo phương thức nào. Kinh Doanh online có nhiều ưu điểm để tích kiệm chi phí mặt bằng, nhân sự, tuy nhiên cũng không hề dễ dàng để thành công.

Bởi sự cạnh tranh ngày một nhiều, xu hướng bán hàng online ngày một trở nên phổ biến tuy nhiên vẫn đem đến những rủi ro cho khách hàng. Không phải ngẫu nhiên có những mặt hàng chỉ bán online mà có thể đem về thu nhập hàng chục triệu trong một tháng. Điều đó đều dựa vào chiến lược bán hàng, những ý tưởng độc đáo, sản phẩm chất lượng,… và không thể thiếu kiến thức về quản trị kinh doanh. Nếu muốn bắt đầu kiếm thu nhập bằng kinh doanh Online, bạn cần phải có kiến thức, có hiểu biết cụ thể về ngành kinh doanh hoặc đi học những khoá học ngắn hạn để bạn có thêm tầm nhìn để có thể trở thành nhà kinh doanh tài ba.